TIPS and Advices: PRACTICAL TIP po para sa mga susunod na mag eexam for LET


(Ito ay base sa aki  mismo ha, ginawa ko kase ee. Hahahaha)

1. Bago palang po araw ng inaantay naten ay DAPAT po ang may sapat na pahinga ka. Gawin mo lahat ng mga bagay na marerelax ka before exam. Enjoy your life to the fullest para pagsalang mo sa room kung san ka naka assign eh "relax" ka.
2. DONT PRESSURE yourself. Maraming takers ang hindi nagtatagumpay kase kahit roommate mo sa pag take ng exam ee ramdam ang kaba mo. Tulad nga ng sinabi ko sa una kong sinabe (andame kong sinabe. LOL) RELAX lang. Wag naman yung sobrang relax na di mo na pinag iisipan yung sagot mo. Hehe
3. Be careful. Lahat ng pwede mong gawing pag-iingat sa test sheets mo, GAWIN mo na. Naku nakuu
4. Be PRACTICAL. Lahat ng choices sa LET ay TAMA, so you need to choose the BEST AMONG THE REST ANSWER. kung alam mo nang tama ang sagot mo, wag ka nang magtatlong isip pa. Karamihan ng tanong sa LET (PROF ED) ay more on situational. Piliin mo dun yung sa tingin mo ANG PINAKA MABAIT, YUNG TIPONG PANG HUWARANG GURO na sagutan. Ayun, matik yun. Tama yun. (Nakapasa naman ako. Hehehe). Saka kapag di ka sure sa sagot mo at napasa mo sa proctor agad ang answer sheet mo at may oras pa naman, kunin mo muna to double check your answer (tatlong beses ko pong kinausap, ay este binawi ang papel ko sa proctor namen that time) and lastly...
5. When you fell down, LOOK UP; GOD is always there to support us.
Di ka iiwanan ni Lord sa mga bagay tulad ng LET. Always POSITIVE, WALANG BINIGAY SI LORD NA CHALLENGES NA DI NATEN KAYANG LAGPASAN. GOODLUCK SA INYO! 😉

Adrian Dabuyan Mortel

Comments

Post a Comment